Clinical Teaching Strategies and Clinical Reasoning Perspective for Clinical Instructors
Clinical Teaching Strategies and Clinical Reasoning Perspective for Clinical Instructors
PTCEU : 6 คะแนน
รูปแบบการจัดอบรม : Online
สถานที่จัดอบรม : Zoom Cloud Meeting
วันที่จัดอบรม : 4 มีนาคม 2568
จำนวนรับสมัคร : 100 คน
การสอนทางคลินิกและกระบวนการคิดวิเคราะห์และให้เหตุผลทางคลินิกมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทักษะของนักกายภาพบำบัด และในการดูแลผู้ป่วยให้มีคุณภาพ โดยการสอนทางคลินิกจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงในสถานการณ์คลินิก การใช้หลักการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ในการออกแบบการสอนจะช่วยให้นิสิตสามารถเชื่อมโยงความรู้ทางทฤษฎีกับการปฏิบัติจริงได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะทางคลินิกอย่างต่อเนื่อง
กระบวนการคิดวิเคราะห์และการใหเหตุผลทางคลินิก (Clinical Reasoning) เป็นทักษะที่สำคัญสำหรับนักกายภาพบำบัดในการประเมินและตัดสินใจเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสม โดยการนำความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาและผลการตรวจร่างกายมาประกอบกันเพื่อเลือกการรักษาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ กระบวนการนี้ยังช่วยในการอธิบายกลไกของการบาดเจ็บหรือโรคได้อย่างชัดเจนและมั่นใจ ดังนั้น การอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการสอนทางคลินิกและการคิดวิเคราะห์ทางคลินิกสำหรับผู้สอนจึงเป็นสิ่งสำคัญในการยกระดับทั้งคุณภาพการศึกษาและการดูแลผู้ป่วยในวิชาชีพกายภาพบำบัด
ผศ.ดร. สรายศ ร่าเริงใจ
(คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา)
กภ.ธันดล เลิศเกรียงไกรยิ่ง
(ผู้จัดการและบริหาร คลาวด์ คลินิกกายภาพบำบัด และเจ้าของเพจ "PhysioShowCase")
รูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom Cloud Meeting